Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Posted by huyen | File under :

Theo báo cáo của TCty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), mục tiêu của việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành là xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp F4, theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có công suất 100 triệu hành khách/năm với 5 triệu tấn hàng hóa/năm (khi hoàn thành toàn bộ các giai đoạn đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt).

Cảng HKQT Long Thành dự kiến sẽ là một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không trong khu vực Đông Nam Á.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn một của dự án là từ 2011 - 2020. Giai đoạn này sẽ xây dựng cảng hàng không quốc tế có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đưa vào khai thác nhằm hỗ trợ cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quá tải. Tại báo cáo trình Hội đồng thẩm định nhà nước của ACV vừa qua trong giai đoạn 1, khu bay sẽ bao gồm 2 đường hạ cất cánh song song kích thước 4.000mx60m, đáp ứng khai thác tàu bay A380 hoặc tương đương.

Có hệ thống đường lăn kết nối đường hạ cất cánh và sân đỗ tàu bay. Các hạng mục cần đầu tư cho giai đoạn 1 cũng dự kiến sẽ được chia thành 5 nhóm. Nguồn vốn đầu tư dự kiến được phân theo 5 nhóm hạng mục cần đầu tư này.

Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến sẽ lập báo cáo đầu tư xây dựng công trình năm 2012 - 2014; công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp tài chính từ 2014 - 2016; bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiết kế... năm 2016 - 2019; năm 2016 sẽ khởi công san lấp chuẩn bị mặt bằng; từ 2015 - 2025 công tác thực hiện đầu tư và Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác năm 2025.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thì việc xây dựng sân bay Long Thành là tất yếu khách quan, là sự cần thiết cho đất nước phát triển, phù hợp với chiến lược, phù hợp với quy hoạch và phù hợp với cương lĩnh phát triển đất nước.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét