“Trong cả quá trình lịch sử của nước ta cũng như thế giới, quốc gia nào có nền giáo dục tốt thì quốc gia đó sẽ hưng thịnh. Nên việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục lần này là việc không thể làm một lúc, không thể nóng vội nhưng không thể nào làm cầm chừng. Chúng ta làm khẩn trương, quyết tâm, quyết liệt nhưng phải khoa học, thận trọng từng bước, có lộ trình”.
10 yếu kém, tồn tại của ngành Giáo dục đã được thẳng thắn chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI). Nhưng nhìn lại, nền giáo dục nước nhà cũng có những thành tích, tiến bộ đáng tự hào, được xã hội trân trọng. Chúng ta nhìn nhận đúng hạn chế nhưng cũng phải tự tin, quyết tâm dưới sự lãnh đạo của Đảng, với đông đảo lực lượng giáo viên, sự quan tâm của toàn xã hội, truyền thống hiếu học của người Việt Nam thì chắc chắn chúng ta có thể đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà. Ông Đam nhấn mạnh: “Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo cần phải bám sát 3 mục tiêu chính: Dạy người, dạy kiến thức và hướng nghiệp vốn đã được đặt ra từ những lần cải cách giáo dục đầu tiên”. Vì vậy, đổi mới giáo dục không có nghĩa là xóa sạch tất cả mà cần khơi dậy, duy trì, bồi đắp những truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ “Tiên học lễ, hậu học văn” cho đến những điều mà Bác Hồ dạy học sinh, những nề nếp sinh hoạt tốt đẹp trong nhà trường. Việc Bộ GD&ĐT chọn đột phá đổi mới từ thi cử sẽ tạo xung lực mạnh, là khâu đột phá, nên cần phải bàn bạc kỹ lưỡng, căn cơ, nếu không thì những khâu sau rất khó triển khai. Trước hết là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không thể chỉ đơn thuần đang thi nặng thì cho thi nhẹ đi. Đang 6 môn thành 4 môn. Có ý kiến cho rằng đổi mới như vậy là có lợi cho học sinh, giống như một người đang gánh 50 kg thì được bỏ đi 20 kg. Vì thế, nếu làm không cẩn thận, đổi mới không đồng bộ thì các cháu học sinh học lệch, ra đời kiến thức lệch lạc, cũng gặp bất lợi. Chính vì thế, phải tính rất kỹ để khi thực hiện cần đảm bảo tương đối ổn định, không để học sinh còn mấy tháng nữa thi mà vẫn hồi hộp chưa biết năm nay thi môn gì, thi như thế nào, Phó Thủ tướng nói. Về phương án miễn thi tốt nghiệp THPT cho 20% học sinh, vốn nhận được nhiều phản hồi từ lãnh đạo các sở Giáo dục và Đào tạo, ông Đam đặt vấn đề: Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức bình thường, nhẹ nhàng, 98% học sinh đỗ tốt nghiệp thì tại sao phải miễn, thậm chí là không nên miễn cho bất kỳ ai. Chỉ những học sinh học tốt nhưng gặp những trường hợp bất khả kháng không thể tham dự kỳ thi thì chúng ta sẽ lập hội đồng xem xét đặc cách tốt nghiệp cho học sinh đó. Về việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp thu ý kiến đóng góp không chỉ trong ngành Giáo dục mà cả từ ngoài xã hội, cộng đồng. Từ đó cải tiến, bàn thật kỹ, đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT đánh giá được toàn diện quá trình học tập, năng lực của học sinh có mối tương quan chặt chẽ với kỳ thi tuyển sinh đại học. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng cần phát huy những thành tích đạt được, kế thừa truyền thống của cha ông, nghiêm túc nhìn nhận vào 10 yếu kém, theo mục tiêu Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo để có bước đi bài bản, lấy thi cử làm mục tiêu đột phá và đổi mới thi cử cũng phải rất căn bản. Chúng ta cần khơi dậy, duy trì, bồi đắp trước hết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà chính chúng ta đã dày công vun đắp, lấy đó làm luồng sức mạnh kết hợp với tinh hoa của văn hóa thế giới, KHCN, tiếp thu được thì sẽ đổi mới được căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Trong cả quá trình lịch sử của nước ta cũng như thế giới, nước nào có nền giáo dục tốt thì nước đó hưng thịnh. Nên việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục lần này là việc không thể làm một lúc, không thể nóng vội nhưng không thể nào làm cầm chừng. Chúng ta làm khẩn trương, quyết tâm, quyết liệt nhưng phải khoa học, thận trọng từng bước, có lộ trình, Phó Thủ tướng nói. Anh Việt |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét